วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554



ประวัติตุ๊กตาถัก Amigurumi 
Amigurumi (編み包み ) ชื่อนี้ใช้เรียกการถักโครเชต์หรือนิตติ้ง เป็นตุ๊กตาสัตว์ยัดใยขนาดเล็กของประเทศญี่ปุ่นค่ะ คำว่า Amigurumi นี้ มีรากศัพท์ของญี่ปุ่น มาจากคำว่า ami ที่หมายถึง โครเชต์หรือนิตติ้ง ส่วน nuigurumi หมายถึง ตุ๊กตายัดใย
Amigurumi  นอกจากจะใช้เรียกตุ๊กตายัดใยนุ่มนิ่มน่ารัก (เช่น หมี กระต่าย แมว สุนัข เป็นต้นค่ะ)แล้ว ก็ยังรวมถึงสิ่งของหรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ที่เกิดจากการถักโครเชต์หรือนิตติ้งด้วย เช่นต้นไม้ ดอกไม้ หนังสือ เป็นต้น
Amigurumi สามารถเกิดจากการถักโครเชต์ หรือว่านิตติ้งก็ได้ค่ะ เรียกได้หมด และปัจจุบัน Amigurumi เป็นที่นิยมกันมาก และสามารถพบเห็นได้โดยทั่ว ๆ ไปเลยค่ะ ของน่ารักขนาดนี้ใคร ๆ ก็อยากถักเป็นค่ะ^^
Amigurumi เป็นการถักโครเชต์หรือนิตติ้งจากไหมพรมม้วน โดยรูปแบบของ pattern Amigurumi  ลักษณะจะเป็นแบบก้นหอยดังรูปค่ะ และมีสัญลักษณ์เขียนโดยรอบก้นหอย วงเป็นชั้น ๆ ซึ่งบางคนอาจจะตาลายได้ค่ะ แต่ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ดูง่ายกว่าของฝรั่งหน่อยนะคะ 
การถักโครเชต์สไตล์ญี่ป่น หรือ Amigurumi เป็นการถักออกมาเป็นส่วน ๆ เพื่อที่จะประกอบกันทีหลัง เช่น แขน ขา หรือหู แต่บางอย่างก็อาจไม่มีแขนขา อาจจะมีเพียงแค่หัว หรือตัว ก็น่ารักแล้วค่ะ ^^
ส่วนบทความต่อไป จะเป็นสัญลักษณ์หรือโค๊ตหลัก ๆ ที่ใช้สำหรับการถักตุ๊กตาสไตล์ญี่ปุ่หรือAmigurumi นะคะ ในที่นี้จะเป็นการถักตุ๊กตาโครเชต์ค่ะ 
เงื่อนไขของการถักตุ๊กตา Amigurumi  นี้มีเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้นนะคะ
- ต้องมีอุปกรณ์ อันนี้ถ้ามะมีอุปกรณ์ หรือมีไม่ครบ ก็จะไม่ได้น้องตุ๊กตา 1 ตัวแน่นอนเลยค่ะ
- ต้องมีความอยากถัก หรือใจรัก ถึงแม้บางคนจะถักไม่เป็นเลย หรือไม่เคยแตะต้องเข็มมาก่อนแต่ถ้าอยากถัก ก็สามารถถักเป็นกันได้ทุกคนค่ะ
- ต้องมีความอดทน และเวลา ประมาณว่า ส่วนใหญ่จะต้องถักส่วนประกอบมากกว่า 1 ชิ้น แล้วมาประกอบกัน ซึ่งตุ๊กตาโครเชต์นั้นไม่เหมือนตุ๊กตาผ้า ตรงที่ต้องเริ่มจากไหมพรมเป็นเส้น ถักทอไปเรื่อย ๆ จนเป็นชิ้นส่วน ส่วนตุ๊กตาผ้า ก็แค่ตัดผ้าตามแบบ แล้วมาเย็บประกอบกันค่ะ ดังนั้นความยากและระยะเวลาที่ใช้ทำจะต่างกันมากนะคะ สำคัญมากค่ะ^^
ส่วนใหญ่การถักตุ๊กตาโครเชต์ อุปกรณ์จะลงทุนไม่ค่อยสูง แต่ต้นทุนส่วนใหญ่จะไปตกที่ค่าแรงและค่าไอเดียแทนค่ะ จะเห็นได้ว่า เงื่อนไขขอแค่มีใจอยากถักและความอดทน น้องตุ๊กตาก็จะกำเนิดเกิดขึ้นมาจากฝีมือของเพื่อน ๆ ได้แน่นอนนะคะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น